สื่อวีดิทัศน์การสอน :: สรุป บทเรียนที่ 2 ผังงาน Flowchart ::
——————————————————————————————————————————
การเขียนผังงาน ![1](bot1/01.png)
ผังงาน Flowchart เป็นผังงานที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิด และขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม
อีกทั้งยังช่วยให้มองเห็นภาพรวมของโปรแกรมทำให้เขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้น การเขียน Flowchart
นั้นจะใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ แทนคำอธิบายและกระบวนการทำงานของโปรแกรมในแต่ละส่วนตั้งแต่เริ่มแรก
จนถึงสิ้นสุดการทำงานของโปรแกรม เพื่อให้ผู้พัฒนาโปรแกรมได้เข้าใจแนวคิด และการทำงานที่ชัดเจนมากที่สุด
——————————————————————————————————————————
สัญลักษณ์ผังงาน Flowchart ![1](bot1/01.png)
การเขียนผังงาน Flowchart นั้นได้มีการกำหนดสัญลักษณ์ที่ใช้งานให้เป็นสากล และเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยการกำหนดมาตรฐานนี้ได้ถูกกำหนดตามแบบของ ANSI (American National Standards Institute) และ ISO
(International Standard Organization) เพื่อสื่อความหมาย และให้เกิดความเข้าใจในสัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน Flowchart ทั่วโลก โดยสัญลักษณ์ต่าง ๆ นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายสัญลักษณ์
สัญลักษณ์ |
ความหมายและการใช้งาน |
![](bot2/1/1.jpg)
Terminal |
ใช้เริ่มต้นและสิ้นสุดการทำงานของโปรแกรม |
![](bot2/1/2.jpg)
Process |
ใช้ประมวลผลการทำงานของโปรแกรม |
![](bot2/1/3.jpg)
Decision |
เพื่อกำหนดทางเลือก หรือตัดสินใจการทำงานของโปรแกรม |
![](bot2/1/4.jpg)
Document |
ใช้เพื่อแสดงผลลัพธ์ออกทางเครื่องพิมพ์ (Printer) |
![](bot2/1/5.jpg)
Input |
ใช้เพื่อรับหรือแสดงผลโดยไม่กำหนดชนิดของอุปกรณ์ใน
การทำงาน |
![](bot2/1/6.jpg)
Manual input |
ใช้เพื่อรับข้อมูลเข้ามาในระบบ เช่น ค่าของตัวแปร |
![](bot2/1/7.jpg)
Display |
ใช้เพื่อแสดงผลลัพธ์ออกทางจอภาพ (Monitor) |
![](bot2/1/8.jpg)
On-Page Reference |
ใช้เพื่อเชื่อมต่อการทำงานจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง |
![](bot2/1/9.jpg)
Off-Page Reference |
ใช้เพื่อเชื่อมต่อผังงานที่มีความยาวมากกว่า
1 หน้า ให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ |
![](bot2/1/10.jpg)
Connector |
ใช้เชื่อมต่อระหว่างสัญลักษณ์หนึ่งไปยังอีกสัญลักษณ์หนึ่ง เพื่อให้ทราบการไหลและทิศทางของข้อมูล |
——————————————————————————————————————————
ประเภทของผังงาน Flowchart นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ![1](bot1/01.png)
1. ผังงานระบบ (System Flowchart)
2. ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
——————————————————————————————————————————
หลักการเขียนผังงาน Flowchart ![1](bot1/01.png)
1. เลือกใช้สัญลักษณ์เพื่อสื่อความหมายให้ถูกต้อง เช่น การกำหนดค่าตัวแปรให้เลือกใช้กรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้า การตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อตัดสินใจด้วยคำสั่ง if ให้เลือกใช้สี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด เป็นต้น
2. ใช้ลูกศรกำหนดการทำงานของโปรแกรมจากบนลงล่าง จากซ้ายไปขวา โดยเรียงลำดับ
การทำงานของคำสั่ง ไม่ควรสลับการทำงานกัน
3. ผังงานทุกผังงานนั้นต้องมีลูกศรเข้าและออก ยกเว้นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดการทำงานเท่านั้น
4. ลูกศรทุกตัวต้องออกจากผังงานและชี้ที่ผังงานเสมอ
5. คำอธิบายภายในผังงานควรสั้น ๆ และเข้าใจง่าย
6. ไม่ควรใช้ลูกศรชี้ไกลเกินไป หากจำเป็นให้ใช้การเชื่อมต่อแทน
——————————————————————————————————————————
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน Flowchart ![1](bot1/01.png)
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซี เป็นการเขียนโปรแกรมแบบมีโครงสร้าง
(Stucture Programming) จะประกอบด้วยโครงสร้างพื้นฐาน 3 รูปแบบต่อไปนี้คือ
1. การทำงานแบบตามลำดับ (Sequence)
2. การเลือกกระทำตามเงื่อนไข (Decision)
3. การทำซ้ำ (Loop)
——————————————————————————————————————————
ประโยชน์ของผังงาน Flowchart ![1](bot1/01.png)
1. ทำให้มองเห็นภาพของระบบและโปรแกรมได้ทั้งหมด และใช้เวลาในการเข้าใจการทำงานได้เร็วขึ้น
2. การเขียนผังงานใช้สัญลักษณ์เป็นสากล สามารถนำไปเขียนและสื่อความหมาย ความเข้าใจได้ทุกภาษา
3. ทำให้ตรวจพบข้อผิดพลาดได้ง่าย และสามารถแก้ไขจุดผิดพลาดได้อย่างรวดเร็ว
4. หากมีการขยายงานต่อจากผังงานเดิมก็สามารถเพิ่มเติมได้ โดยอาศัยได้ดูผังงานเดิมประกอบ
จะทำให้เข้าใจได้รวดเร็วกว่าการดูรายละเอียดจากโปรแกรม หรือระบบงานเดิม
——————————————————————————————————————————