คำสั่ง break; | คำสั่ง continue; | คำสั่ง exit( );

———————————————————————————————————————————

         การหยุดการทำงานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น สามารถหยุดการทำงานได้หลายลักษณะด้วยกัน เช่น การหยุดการทำงานแล้วกลับไปวนรอบใหม่ หรือการหยุดการทำงานแล้วออกจากโปรแกรมหลักไปเลย
ซึ่งผู้เรียนควรเลือกใช้คำสั่งในการหยุดการทำงานให้ถูกต้อง เพื่อให้โปรแกรมสามารถทำงานได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ คำสั่งหยุดการทำงานนั้น มีอยู่ 3 คำสั่งด้วยกันคือ

1.
 คำสั่ง break;
2.
 คำสั่ง continue;
3.
 คำสั่ง exit( );

(แหล่งข้อมูล...  คู่มือเรียนรู้ภาษาซีด้วยตนเอง / ผศ.รุ่งทิวา เสาร์สิงห์)

———————————————————————————————————————————

สื่อวีดิทัศน์การสอน เรื่อง :: คำสั่งหยุดการทำงาน break; ::



———————————————————————————————————————————

1. คำสั่ง break; 1
        คำสั่ง break; เป็นคำสั่งที่ใช้เพื่อหยุดการทำงานของคำสั่งประเภทกำหนดทางเลือก หรือคำสั่งวนรอบ เมื่อมีการทำงานมาถึงคำสั่ง break; โปรแกรมจะออกจากการทำงานของคำสั่งประเภทกำหนดทางเลือก หรือคำสั่งวนรอบทันที

                รูปแบบคำสั่ง

break;

        ตัวอย่างโปรแกรม
                คุณครูต้องการให้นักเรียนแสดงค่าตัวเลขที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 แต่หากกรณีตัวเลขเท่ากับ
        5 ให้แสดงข้อความ Terminal program by command break บนจอภาพ และจะออก
        จากการทำงานแบบวนซ้ำทันที จึงให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผลข้อมูล ดังนี้
                “ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยเริ่มการวนรอบด้วยคำสั่ง do แสดงค่าของตัวแปร a ชนิด
        Integer แล้วขึ้นบรรทัดใหม่แล้วเพิ่มค่าตัวแปร a ขึ้นอีก 1   ใช้คำสั่ง if  ตรวจสอบเงื่อนไขว่า 
        ตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 5 หรือไม่    ถ้าเป็นจริง ให้แสดงข้อความว่า Terminal program by
        command break บนจอภาพ และหยุดการทำงานของการวนรอบด้วยคำสั่ง break;  แล้วโปรแกรม
        จะไปทำงานต่อไป โดยใช้คำสั่ง while เพื่อกำหนดเงื่อนไขและตรวจสอบว่า ตัวแปร a มีค่าน้อยกว่า
        หรือเท่ากับ 10 หรือไม่ ถ้าไม่ให้แสดงข้อความ  End program บนจอภาพ”


        วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
                สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปร a=1 โดยใช้ Format Code ชนิด Integer
        กำหนดการวนรอบด้วยคำสั่ง do กำหนดเพิ่มค่าตัวแปร a ขึ้นอีก 1 กำหนดคำสั่ง if ตรวจสอบเงื่อนไข
        ว่าตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 5 หรือไม่ กำหนดการหยุดการทำงานของการวนรอบด้วยคำสั่ง break; แล้ว
        โปรแกรมจะไปทำงานต่อไป กำหนดคำสั่ง while เพื่อกำหนดเงื่อนไขและตรวจสอบว่าตัวแปร a มีค่า
        น้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 หรือไม่
  
                สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: แสดงค่าของตัวแปร a และแสดงข้อความ End program บนจอภาพ

        การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้

Pseudo Code
Algorithm break;
  1. Start
  2. int a=1
  3. do
    3.1
Print a
    3.2 a++
    3.3 if (a == 5)
        3.3.1 Print Terminal program by command break
        3.3.2 break;
  4. while (a<=10)
    4.1. Print End program
  5. End

Flowchart

        เขียนโปรแกรม (Coding)  

บรรทัดที่
โปรแกรม
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
#include <stdio.h>
int a;
int main( )
{
        a=1;
        do
        {
                printf("%d \n",a);
                a++;
                if (a == 5)
                {
                        printf("Terminal program by command break \n");
                        break;
                }
        }
        while (a<=10);
        printf("End program");
}

        อธิบายโปรแกรม

บรรทัดที่ 1
เรียกใช้งานไลบรารี stdio.h       
บรรทัดที่ 2
กำหนดตัวแปร a ให้เป็นแบบ Integer
บรรทัดที่ 3
กำหนดคำสั่ง int main( ) เริ่มการทำงาน
บรรทัดที่ 4
ใช้เครื่องหมาย { เพื่อบอกจุดเริ่มต้นของคำสั่ง int main( )
บรรทัดที่ 5
กำหนดค่าตัวแปร a เท่ากับ 1
บรรทัดที่ 6
เริ่มการวนรอบด้วยคำสั่ง do
บรรทัดที่ 7
เริ่มการทำงานตามคำสั่ง do ด้วยเครื่องหมาย { ในรอบแรก
บรรทัดที่ 8
แสดงค่าของตัวแปร a แล้วขึ้นบรรทัดใหม่
บรรทัดที่ 9
เพิ่มค่าตัวแปร a ขึ้นอีก 1
บรรทัดที่ 10
ใช้คำสั่ง if ตรวจสอบเงื่อนไขว่าตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 5 หรือไม่
บรรทัดที่ 11
ถ้าเป็นจริง ก็จะเริ่มการทำงานของ if ด้วยเครื่องหมาย {
บรรทัดที่ 12
แสดงข้อความ Terminal program by command break บนจอภาพ
บรรทัดที่ 13
หยุดการทำงานของการวนรอบด้วยคำสั่ง break; แล้วโปรแกรมจะไปทำงานต่อยังบรรทัดที่ 18 ต่อไป
บรรทัดที่ 14
สิ้นสุดการทำงานของคำสั่ง if ด้วยเครื่องหมาย }
บรรทัดที่ 15
สิ้นสุดการทำงานของคำสั่ง do-while ด้วยเครื่องหมาย }
บรรทัดที่ 16
ใช้คำสั่ง while เพื่อกำหนดเงื่อนไขและตรวจสอบว่า ตัว แปร a มีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 หรือไม่
บรรทัดที่ 17
แสดงข้อความ End program บนจอภาพ
บรรทัดที่ 18
ใช้เครื่องหมาย } เพื่อบอกจุดสิ้นสุดของคำสั่ง int main( ) 

        ผลลัพธ์บนจอภาพ
                โปรแกรมจะแสดงค่าตัวเลขที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 แต่ถ้าตัวเลขเท่ากับ 5
       ให้แสดงข้อความ Terminal program by command break และข้อความ End program
       บนจอภาพ

1
2
3
4
Terminal program by command break
Eng program

        การทดสอบการทำงานของโปรแกรมจากเว็บ https://repl.it/languages/c
                  คลิกเครื่องหมาย  เพื่อดูผลผลลัพธ์การทำงานของโปรแกรมด้านล่าง
        (ลิงค์สำรอง https://repl.it/repls/HandyCuddlyNetworking)



———————————————————————————————————————————