การแสดงผลข้อมูลบนจอภาพนั้น สามารถกระทำได้หลายวิธีด้วยกัน โดยใช้ฟังก์ชันในการแสดงผลที่เป็นมาตรฐานได้แก่ฟังก์ชันต่อไปนี้
1. |
ฟังก์ชัน printf( ); |
2. |
ฟังก์ชัน putchar( ); |
3. |
ฟังก์ชัน puts( ); |
(แหล่งข้อมูล... คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษา C ฉบับผู้เริ่มต้น / ประภาพร ช่างไม้)
——————————————————————————————————————————
สื่อวีดิทัศน์การสอน เรื่อง :: การแสดงผลข้อมูลบนจอภาพ ฟังก์ชัน printf( ); ::
——————————————————————————————————————————
1. ฟังก์ชัน printf( );
ฟังก์ชัน printf( ); เป็นฟังก์ชันที่ใช้แสดงผลข้อมูลบนจอภาพที่ใช้แสดงผลไม่ว่าจะเป็น ข้อความ ตัวเลข ตัวแปร ค่าคงที่ต่าง ๆ ตามแต่ที่ต้องการให้แสดงบนจอภาพ
รูปแบบคำสั่ง
printf("Format Code",Variable); |
หรือ
อธิบาย
Format Code |
คือ รหัสรูปแบบของการแสดงผลข้อมูลประเภทต่าง ๆ เช่น
ตัวอักษร
ตัวเลขทศนิยม ข้อความต่าง ๆ ที่ต้องการนำมาแสดงผล |
Variable |
คือ กำหนดชื่อของตัวแปรที่ต้องการนำมาแสดงผลบนจอภาพ |
Text |
คือ ข้อความที่ต้องการแสดงผล และหากต้องการที่จะขึ้นบรรทัดใหม่
เมื่อจบข้อความก็จะใส่คำสั่ง \n ที่ท้ายประโยคด้วย |
ตัวอย่างโปรแกรมที่ 1 คุณครูต้องการแสดงผลคะแนนของนักเรียนที่มีคะแนนเท่ากับ 26 บนจอภาพ เช่น Your score
is 26 จึงให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผลข้อมูล ดังนี้
“ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยใช้ฟังก์ชัน printf( ); แสดงค่าของตัวแปร score มีค่าเท่ากับ 26
ซึ่งมีการใช้ Format Code (%d) เข้ามาช่วยในการแสดงผลข้อความ Your score is ตามด้วยค่าของ
ตัวแปร score”
วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดให้ตัวแปร score เก็บค่าคะแนนของนักเรียน โดยใช้ Format Code
ชนิด Integer พร้อมกำหนดค่าเท่ากับ 26 ให้กับตัวแปร
สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: แสดงข้อความ Your score is ตามด้วยค่าของตัวแปร score
การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้
Pseudo Code |
Flowchart |
Algorithm Function printf( );
1. Start
2. int score = 26
3. Print Your score is 26
4. End
|
|
เขียนโปรแกรม (Coding)
บรรทัดที่ |
โค้ดโปรแกรม |
1
2
3
4
5
6 |
#include <stdio.h>
int score = 26;
int main( )
{ printf("Your score is %d ",score);
} |
อธิบายโค้ดโปรแกรมแต่ละบรรทัด
บรรทัดที่ 1 |
เรียกใช้ไลบรารีฟังก์ชัน stdio.h |
บรรทัดที่ 2 |
สร้างตัวแปรชื่อ score ชนิด Integer พร้อมกำหนดค่า 26 ให้กับตัวแปร |
บรรทัดที่ 3 |
เข้าสู่โปรแกรมหลัก int main( ) |
บรรทัดที่ 4 |
เริ่มต้นการทำงานโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย { |
บรรทัดที่ 5 |
แสดงข้อความ Your score is ตามด้วยค่าของตัวแปร score |
บรรทัดที่ 6 |
สิ้นสุดการทำงานของโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย } |
ผลลัพธ์บนจอภาพ
แสดงข้อความ Your score is ตามด้วยค่าของตัวแปร score
การทดสอบการทำงานของโปรแกรมจากเว็บ https://repl.it/languages/c
——————————————————————————————————————————
โปรแกรมแสดงผลที่มีการใช้รหัสรูปแบบทศนิยม ซึ่งการแสดงผลแบบนี้ มักจะนิยมใช้รูปแบบทศนิยมดังต่อไปนี้
รูปแบบการแสดงผล
อธิบายรูปแบบ
%f |
แสดงผลในรูปแบบทศนิยมปกติ |
%.nf |
แสดงผลในรูปแบบทศนิยม โดยระบุจำนวนของทศนิยมที่ต้องการ โดยการใส่ตัวเลขทศนิยมที่ต้องการแทนค่ากับตัว n เช่น %.2f หมายถึงการแสดงผลทศนิยมจำนวน 2 ตำแหน่ง |
ตัวอย่างโปรแกรมที่ 2
คุณครูต้องการให้นักเรียนแสดงชื่อโรงเรียนที่นักเรียนศึกษาอยู่
เช่น Yupparaj.ac.th แต่ให้
แสดงผลชื่อโรงเรียนของนักเรียนเพียง 7 ตัวอักษรเท่านั้น จึงให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผล
ข้อมูล ดังนี้
“ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยใช้ฟังก์ชัน printf( ); แสดงค่าของตัวแปร textshow[ ]
มีค่าเท่ากับ Yupparaj.ac.th ซึ่งมีการใช้ Format Code (%.nf) เข้ามาช่วยในการแสดงผลของ
ตัวแปร textshow เพียง 7 ตัวอักขระแรกเท่านั้นบนจอภาพ”
วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดให้ตัวแปร textshow[ ] เก็บชื่อโรงเรียน โดยใช้ Format Code
ชนิด Character พร้อมกำหนดค่าเท่ากับ Yupparaj.ac.th ให้กับตัวแปร
สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: แสดงตัวแปร textshow คือชื่อโรงเรียนที่มีเพียง 7 ตัวอักขระแรกเท่านั้น
บนจอภาพ
การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้
Pseudo Code |
Flowchart |
Algorithm Show The Value Of The textshow [ ]
1. Start
2. char textshow[ ] = Yupparaj.ac.th
3. Print Yuppara
4. End |
|
เขียนโปรแกรม (Coding)
บรรทัดที่ |
โค้ดโปรแกรม |
1
2
3
4
5
6 |
#include <stdio.h>
char textshow[ ] = "Yupparaj.ac.th";
int main( )
{
printf("%.7s",textshow);
} |
อธิบายโค้ดโปรแกรมแต่ละบรรทัด
บรรทัดที่ 1 |
เรียกใช้ไลบรารีฟังก์ชัน stdio.h |
บรรทัดที่ 2 |
สร้างตัวแปร textshow ชนิด char แล้วกำหนดค่าเท่ากับ
"Yupparaj.ac.th" |
บรรทัดที่ 3 |
เข้าสู่โปรแกรมหลัก int main( ) |
บรรทัดที่ 4 |
เริ่มต้นการทำงานโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย { |
บรรทัดที่ 5 |
แสดงค่าตัวแปร textshow เพียง 7 ตัวอักขระแรก |
บรรทัดที่ 6 |
สิ้นสุดการทำงานของโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย } |
ผลลัพธ์บนจอภาพ
โปรแกรมจะแสดงชื่อโรงเรียนที่มีเพียง 7 ตัวอักขระแรกเท่านั้นบนจอภาพ
การทดสอบการทำงานของโปรแกรมจากเว็บ https://repl.it/languages/c
คลิกเครื่องหมาย เพื่อดูผลผลลัพธ์การทำงานของโปรแกรมด้านล่าง
(ลิงค์สำรอง https://repl.it/repls/SpotlessFriendlyTechnology)
——————————————————————————————————————————
|