สื่อวีดิทัศน์การสอน :: สรุป บทเรียนที่ 4 ชนิดข้อมูลและตัวแปร ::

——————————————————————————————————————————

 1. ประเภทของข้อมูลออกได้เป็น 6 ประเภทด้วยกันคือ 1
     
   1. ข้อมูลชนิดเลขจำนวนเต็ม (Integer)
        2. ข้อมูลชนิดตัวเลขทศนิยม (Float)
        3. ข้อมูลชนิดเลขฐานแปด (Octal)
        4. ข้อมูลชนิดเลขฐานสิบหก (Hexadecimal)
        5. ข้อมูลชนิดตัวอักขระ (Character)
        6. ข้อมูลชนิดข้อความ (String)

——————————————————————————————————————————

2. ตัวแปร (Variable) 1
        หมายถึง ชื่อที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อใช้แทน หรือเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ(Memory) บางครั้งตัวแปรอาจจะเปรียบเสมือนชื่อกล่องที่เก็บข้อมูล โดยสามารถนำเอาข้อมูลชนิดต่าง ๆ ไปเก็บไว้ในกล่องนั้นได้
ส่วนการตั้งชื่อตัวแปรนั้นจะต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษรและตามด้วยตัวอักษร หรือตัวเลขก็ได้ และชื่อตัวแปร
ที่ตั้งขึ้นมาควรจะสื่อความหมายกับสิ่งที่กำลังดำเนินการหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องที่สนใจอยู่

——————————————————————————————————————————

3. ประเภทของตัวแปร (Type Of Variable) 1
        การเลือกใช้ประเภทของตัวแปรนั้น ควรจะเลือกให้มีความเหมาะสมกับการใช้งาน เนื่องจากการเลือกใช้ที่เหมาะสมและตรงกับงานนั้น ๆ จะมีผลทำให้การใช้งานหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ๆ มีความเหมาะสมตามไปด้วยและหากใช้ไม่เหมาะสมกับงานแล้ว ก็จะทำให้เป็นการสิ้นเปลืองหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใช่เหตุ 

——————————————————————————————————————————

4. หลักการตั้งชื่อตัวแปร 1
        1. ตัวแปรจะต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษร A-Z, a-z หรือเครื่องหมาย _ (Underscore) เท่านั้น
        2. ตัวอักษรที่ตามมาของชื่อตัวแปรนั้นจะต้องเป็น A-Z, a-z และเครื่องหมาย _ (Underscore)
หรือตัวเลข
        3. ห้ามเว้นช่องว่างภายในชื่อตัวแปร และห้ามใช้สัญลักษณ์พิเศษอื่น ๆ
        4. การใช้อักษรตัวพิมพ์ใหญ่และอักษรตัวพิมพ์เล็กในการตั้งชื่อตัวแปรนั้นมีความแตกต่างกัน
โดยโปรแกรมภาษาซีจะถือว่าเป็นคนละตัวแปรกัน เช่น Address และ ADDRESS
        5. ห้ามตั้งชื่อตัวแปรตรงกับคำสงวน (Reserved Word) ในภาษาซี ซึ่งคำสงวนได้แก่ พวกคำสั่ง
ต่าง ๆ และชนิดของตัวแปรต่าง ๆ เช่น if, char, printf เป็นต้น

——————————————————————————————————————————

5. รูปแบบการประกาศตัวแปร 1
        ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น สิ่งที่นักเขียนโปรแกรมจะต้องรู้คือ รูปแบบการประกาศตัวแปร หรือที่เราเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Variable Declaration เพื่อนำมาใช้ในการทำงานของโปรแกรมที่ได้เขียนขึ้นมาในภาษาซีนั้น มีการประกาศตัวแปร ดังต่อไปนี้ Type Variable_Name; และ Type Variable_Name = Value;

——————————————————————————————————————————

6. เครื่องหมายในภาษาคอมพิวเตอร์ 1
        เครื่องหมายในภาษาคอมพิวเตอร์จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ
                1. เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์
                2. เครื่องหมายเปรียบเทียบ
                3. เครื่องหมายทางตรรกศาสตร์

——————————————————————————————————————————

7. นิพจน์ 1
        นิพจน์ คือ การนำเอาค่าคงที่ หรือตัวแปรต่าง ๆ มาดำเนินการประมวลผล โดยผ่านทางเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ หรืออาจจะเป็นเครื่องหมายในการเปรียบเทียบ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ
        1. นิพจน์ทางคณิตศาสตร์ เป็นเหมือนนิพจน์ทางคณิตศาสตร์ทั่ว ๆ ไป เพียงแต่จะต้องมีการเปลี่ยนเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ทั่วไป เช่น + - x และ ÷ ให้อยู่ในรูปแบบของเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ที่ใช้ในระบบคอมพิวเตอร์
       2. นิพจน์ทางตรรกศาสตร์ เป็นนิพจน์ทางตรรกศาสตร์ทั่ว ๆ ไปที่จะต้องมีการเปรียบเทียบความเป็นจริง และเท็จ

——————————————————————————————————————————