ฟังก์ชัน printf( ); | ฟังก์ชัน putchar( ); | ฟังก์ชัน puts( );

——————————————————————————————————————————

        การแสดงผลข้อมูลบนจอภาพนั้น สามารถกระทำได้หลายวิธีด้วยกัน โดยใช้ฟังก์ชันในการแสดงผลที่เป็นมาตรฐานได้แก่ฟังก์ชันต่อไปนี้
  
1.
ฟังก์ชัน printf( );
2.
ฟังก์ชัน putchar( );
3.
ฟังก์ชัน puts( );

(แหล่งข้อมูล...  คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษา C ฉบับผู้เริ่มต้น / ประภาพร ช่างไม้)

——————————————————————————————————————————

สื่อวีดิทัศน์การสอน เรื่อง :: การแสดงผลข้อมูลบนจอภาพ ฟังก์ชัน printf( ); ::   

——————————————————————————————————————————

1. ฟังก์ชัน printf( ); 1
        ฟังก์ชัน printf( ); เป็นฟังก์ชันที่ใช้แสดงผลข้อมูลบนจอภาพที่ใช้แสดงผลไม่ว่าจะเป็น ข้อความ ตัวเลข ตัวแปร ค่าคงที่ต่าง ๆ ตามแต่ที่ต้องการให้แสดงบนจอภาพ

        รูปแบบคำสั่ง

printf("Format Code",Variable);

        หรือ

printf("Text");

        
อธิบาย

Format Code
คือ รหัสรูปแบบของการแสดงผลข้อมูลประเภทต่าง ๆ เช่น
ตัวอักษร ตัวเลขทศนิยม ข้อความต่าง ๆ ที่ต้องการนำมาแสดงผล
Variable
คือ กำหนดชื่อของตัวแปรที่ต้องการนำมาแสดงผลบนจอภาพ
Text
คือ ข้อความที่ต้องการแสดงผล และหากต้องการที่จะขึ้นบรรทัดใหม่
เมื่อจบข้อความก็จะใส่คำสั่ง \n ที่ท้ายประโยคด้วย

       ตัวอย่างโปรแกรมที่ 1
              คุณครูต้องการแสดงผลคะแนนของนักเรียนที่มีคะแนนเท่ากับ 26 บนจอภาพ เช่น Your score 
       is 26 จึงให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผลข้อมูล ดังนี้
            “ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยใช้ฟังก์ชัน printf( ); แสดงค่าของตัวแปร score มีค่าเท่ากับ 26
       ซึ่งมีการใช้ Format Code (%d) เข้ามาช่วยในการแสดงผลข้อความ Your score is ตามด้วยค่าของ
       ตัวแปร score”


       วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
              สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดให้ตัวแปร score เก็บค่าคะแนนของนักเรียน โดยใช้ Format Code
        ชนิด Integer พร้อมกำหนดค่าเท่ากับ 26 ให้กับตัวแปร
              สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: แสดงข้อความ Your score is ตามด้วยค่าของตัวแปร score


        การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้

Pseudo Code
Flowchart
Algorithm Function printf( );
        1. Start
        2. int score = 26
        3. Print Your score is 26
        4. End

       เขียนโปรแกรม (Coding) 

บรรทัดที่
โค้ดโปรแกรม
1
2
3
4
5
6
#include <stdio.h>
int score = 26;
int main( )
{
        printf("Your score is %d ",score);
}

        อธิบายโค้ดโปรแกรมแต่ละบรรทัด

บรรทัดที่ 1
เรียกใช้ไลบรารีฟังก์ชัน stdio.h
บรรทัดที่ 2
สร้างตัวแปรชื่อ score ชนิด Integer พร้อมกำหนดค่า 26 ให้กับตัวแปร
บรรทัดที่ 3
เข้าสู่โปรแกรมหลัก int main( )
บรรทัดที่ 4
เริ่มต้นการทำงานโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย {
บรรทัดที่ 5
แสดงข้อความ Your score is ตามด้วยค่าของตัวแปร score
บรรทัดที่ 6
สิ้นสุดการทำงานของโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย }

        
ผลลัพธ์บนจอภาพ
                แสดงข้อความ Your score is ตามด้วยค่าของตัวแปร score

Your score is 26

        การทดสอบการทำงานของโปรแกรมจากเว็บ https://repl.it/languages/c
                คลิกเครื่องหมาย  เพื่อดูผลผลลัพธ์การทำงานของโปรแกรมด้านล่าง
        (ลิงค์สำรอง https://repl.it/repls/HarmfulSpecializedPhases)



——————————————————————————————————————————

        โปรแกรมแสดงผลที่มีการใช้รหัสรูปแบบทศนิยม ซึ่งการแสดงผลแบบนี้ มักจะนิยมใช้รูปแบบทศนิยมดังต่อไปนี้

         รูปแบบการแสดงผล

%f หรือ %.nf

         อธิบายรูปแบบ

%f
แสดงผลในรูปแบบทศนิยมปกติ
%.nf
แสดงผลในรูปแบบทศนิยม โดยระบุจำนวนของทศนิยมที่ต้องการ โดยการใส่ตัวเลขทศนิยมที่ต้องการแทนค่ากับตัว n เช่น %.2f หมายถึงการแสดงผลทศนิยมจำนวน 2 ตำแหน่ง

       ตัวอย่างโปรแกรมที่ 2
              คุณครูต้องการให้นักเรียนแสดงชื่อโรงเรียนที่นักเรียนศึกษาอยู่ เช่น Yupparaj.ac.th แต่ให้
       แสดงผลชื่อโรงเรียนของนักเรียนเพียง 7 ตัวอักษรเท่านั้น จึงให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผล
       ข้อมูล ดังนี้
              “ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยใช้ฟังก์ชัน printf( ); แสดงค่าของตัวแปร textshow[ ]  
       มีค่าเท่ากับ  Yupparaj.ac.th  ซึ่งมีการใช้  Format Code (%.nf)  เข้ามาช่วยในการแสดงผลของ
       ตัวแปร textshow เพียง 7 ตัวอักขระแรกเท่านั้นบนจอภาพ”

       วิเคราะห์ปัญหา (Analysis)
              สิ่งที่โจทย์กำหนด :: กำหนดให้ตัวแปร textshow[ ] เก็บชื่อโรงเรียน โดยใช้ Format Code 
       ชนิด Character พร้อมกำหนดค่าเท่ากับ Yupparaj.ac.th ให้กับตัวแปร
              สิ่งที่โจทย์ต้องการ :: แสดงตัวแปร textshow คือชื่อโรงเรียนที่มีเพียง 7 ตัวอักขระแรกเท่านั้น
       บนจอภาพ

        การแก้ปัญหา (Problem Solving) ตามแนวทางการคิดเชิงคำนวณ โดยการคิดแบบ "ขั้นตอนวิธี" (Algorithm) ดังนี้

Pseudo Code
Flowchart
Algorithm Show The Value Of The textshow [ ]
        1. Start
        2. char textshow[ ] = Yupparaj.ac.th
        3. Print Yuppara
        4. End

       เขียนโปรแกรม (Coding) 

บรรทัดที่
โค้ดโปรแกรม
1
2
3
4
5
6
#include <stdio.h>
char textshow[ ] = "Yupparaj.ac.th";
int main( )
{
        printf("%.7s",textshow);
}

         อธิบายโค้ดโปรแกรมแต่ละบรรทัด

บรรทัดที่ 1
เรียกใช้ไลบรารีฟังก์ชัน stdio.h
บรรทัดที่ 2
สร้างตัวแปร textshow ชนิด char แล้วกำหนดค่าเท่ากับ "Yupparaj.ac.th"
บรรทัดที่ 3
เข้าสู่โปรแกรมหลัก int main( )
บรรทัดที่ 4
เริ่มต้นการทำงานโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย {
บรรทัดที่ 5
แสดงค่าตัวแปร textshow เพียง 7 ตัวอักขระแรก
บรรทัดที่ 6
สิ้นสุดการทำงานของโปรแกรมหลัก int main( ) ด้วยเครื่องหมาย }

       ผลลัพธ์บนจอภาพ

              โปรแกรมจะแสดงชื่อโรงเรียนที่มีเพียง 7 ตัวอักขระแรกเท่านั้นบนจอภาพ


Yuppara

       การทดสอบการทำงานของโปรแกรมจากเว็บ https://repl.it/languages/c
                คลิกเครื่องหมาย  เพื่อดูผลผลลัพธ์การทำงานของโปรแกรมด้านล่าง
        (ลิงค์สำรอง https://repl.it/repls/SpotlessFriendlyTechnology)

——————————————————————————————————————————